[NGUY HIỂM] Sai Lầm Chết Người Khi Lái Xe Trên Cao Tốc
Tránh ngay 7 sai lầm chết người khi lái xe trên cao tốc. Nhiều vụ tai nạn liên hoàn xảy ra do lỗi của ai? Cùng Học Thi Lái Xe Ô Tô tìm hiểu nhé!
1. Chuyển làn đường "PHẢI" bật xin nhan
Chuyển sang làn đường khác quên bật đèn si nhan
Lý do phổ biến nhất khiến các tài xế không sử dụng tín hiệu rẽ bật đèn xi nhan, cũng là lý do giản đơn nhất - họ quên bật đèn xi nhan khi chuyển sang làn đường khác.
Điều này có thể 1 phần do 1 số thói quen của tài xế, thói quen lười quan sát hoặc thói quen điều khiển xe trên đường vắng người. Đôi khi, việc bật công tắc tín hiệu rẽ nhiều tài xế không sử dụng đèn báo rẽ vì họ quá "lười" để bật đèn xi nhan.
2. Lỗi chuyển nhiều làn phân cách đường cùng lúc
Chuyển qua làn đường khác cùng lúc
Lưu thông nhiều làn phân cách cũng 1 lúc không phải là hành vi vi phạm giao thông, nhưng chúng ta phải thật sự chú ý có những tình huống hai người lái thay di chuyển hướng cùng một lúc, thì sẽ gây không bảo đảm 2 xe va chạm vào nhau.
Gợi ý: Mỗi khi các bạn chuyển sang làn đường khác, bạn yêu cầu quan sát ba khu vực khác biệt cho các phương tiện khác: gương bên trái và bên đề nghị, gương chiếu hậu và điểm mù của xe không giữ khoảng vắng an toàn.
3. Di chuyển từ từ ở làn đường bên trái
Đây là 1 trong các thói quen xấu của một số tài xế lái xe khi tham gia giao thông, không chỉ lái xe trên cao tốc mà những đường bộ bình thường. 1 số tài xế lái xe trên làn phân cách đường cao tốc điều khiển tốc độ rất chậm, ung dung thoải mái đi tốc độ chậm thấp hơn so với tốc độ quy tắc của làn phân cách quy cách dẫn đến hậu quả nhiều phương tiện ở phía sau muốn vượt không cứng tay lái sẽ gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Chạy tốc độ chậm tốc độ ở làn bên trái
4. Dừng đột ngột trên làn đường cao tốc
Dừng xe trên làn đường khẩn cấp
Khái niệm về tuyến đường khẩn cấp
Đây là địa điểm dừng đỗ cho những xe bị hư hỏng hoặc làn phân cách đường dành riêng cho các xe làm nhiệm vụ như công an, cứu hoả, cứu thương... di chuyển trong các tình huống khẩn cấp.
Tuy nhiên có rất nhiều tài xế hiện nay, dừng xe ngay tại làn đường khẩn cấp để nghỉ ngơi, hút thuốc, nhất là những tài xế di chuyển đường bộ dài thời buổi này, thậm chí lái xe và hành khách vô tư dừng xe ăn uống, đi vệ sinh... Trên làn dừng khẩn cấp. Vậy, buộc phải yêu cầu hiểu ra làm sao về làn dừng khẩn cấp và khi nào được sử dụng làn đường này?
Chỉ trong 3 tình huống dưới đây:
- Nếu xe của bạn bị hỏng.
- Với những trường hợp khẩn cấp.
- Trường hợp bị CSGT xử lý vi phạm.
5. Quan sát biển báo rẽ
Hậu quả của việc này là khiến chúng ta yêu cầu đi thêm hàng chục km để đến lối rẽ tiếp theo, vừa thiệt hại về kinh tế, thời gian mà còn khiến chúng ta bị ảnh hưởng tâm lí trên cả quãng đường còn lại.
Hãy tìm hiểu lối phải rẽ khi lái xe trên cao tốc để không bị vướng vào tình huống này. Không đảm bảo hơn, có những trường hợp đột ngột nhìn thấy biển báo rẽ đã chuyển làn đường nhanh để kịp, việc này sẽ rất không đảm bảo với các xe đi bên cạnh và ở phía sau.
6. Đột ngột nhập vào làn cao tốc
Đột ngột nhập vào đường cao tốc
Một số tài xế thường hay nóng vội khi nhập vào làn cao tốc. Đây là một hành động hết sức không an toàn bởi những phương tiện phía sau đang di chuyển ở vận tốc cao. trong hoàn cảnh đó, xe nhập làn lại chưa đạt được vận tốc nhanh quan trọng cực kì yêu cầu rất dễ dẫn đến những trường hợp tai nạn bất ngờ.
Do vậy, để đảm bảo an toàn khi nhập làn cao tốc, tài xế hãy cố gắng đạt vận tốc tối thiểu (60 hoặc 80km/h) trước khi nhập làn. tuy nhiên, nếu quan sát phía sau không có xe đang đi thì bạn có thể thoải mái nhập làn, nhưng bắt yêu cầu bật xi nhan chuyển qua làn đường khác.
Mẹo để nhập vào tuyến đường cao tốc
Một số tài xế khi lái xe hay nôn nóng hoặc không tự chủ được tốc sáp nhập đã vào đường cao tốc với vận tốc quá nhanh hoặc quá chậm, mà không quan sát các phương tiện phía sau.
Khi sáp nhập, luôn luôn nhường đường bộ cho các phương tiện đang đi trên đường bộ chính, và giữ vững vận tốc (60- 80km/h) quan sát phía sau không có xe đang di chuyển các bạn có thể thoải mái nhập vào tuyến đường, tuy vậy luôn yêu cầu nhớ bật đèn xi nhan.
7. Giữ một khoảng an toàn với xe đằng trước
Giữ khoảng trống an toàn với xe đằng trước
Giữ khoảng cách an toàn với xe trước là khoảng cách giữa chúng ta và xe đằng trước chúng ta (hoặc phương tiện phía sau). Kỹ thuật lái xe này đề nghị tính toán kĩ, nhắm khoảng cách giữa 2 phương tiện lái xe đi cùng chiều tối thiểu khoảng 100-200m.
vận tốc của một ôtô thông thường dưới chỗ ngồi chạy với tốc độ 100km/h mất khoảng 50m thì mới có thể dừng lại, hoặc tài xế có thể áp dụng quy định 2- 4 giây, canh khoảng vắng bằng vết làn nứt trên đường, hoặc vệt bóng của xe đằng trước để tính toán.
Đối với những phương tiện xe tải lớn quãng đường khi phanh đột ngột cho đến khi xe dừng tại quãng đường sẽ dài hơn. vì thế bạn thực sự phải chú ý đến khoảng vắng an toàn để tránh những vụ tai nạn liên hoàn trên đường bộ cao tốc
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm cho các cánh tài xế khi lái xe trên cao tốc, mong rằng đây là những kinh nghiệm bổ ích đối với quý đọc giả, cám ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này.
>>> NGUỒN: TỔNG HỢP (Học Thi Lái Xe Ô Tô)
Nhận xét
Đăng nhận xét